Tin Mới

Nóng: Anh 100 trẻ em mắc bệnh lạ liên quan đến COVID-19, cảnh báo về dịch mới

Nóng: Anh 100 trẻ em mắc bệnh lạ liên quan đến COVID-19, cảnh báo về dịch mới

Bác sĩ Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh (NHS) mới đây đã chú ý đến sự tăng đột biến về số lượng bệnh nhi được tiếp nhận vào chăm sóc đặc biệt vào tháng trước. Các trẻ có chung một hội chứng phát ban kì lạ, có khả năng đe dọa đến tính mạng.


Từ lúc đó, các chuyên gia đã gấp rút tiến hành các nghiên cứu để hiểu thêm về các triệu chứng làm ảnh hưởng đến khoảng 100 trẻ em này, bao gồm cả cậu bé 14 tuổi đã tử vong.

Bác sĩ Liz Whittaker, giáo viên về bệnh truyền nhiễm và nghiên cứu miễn dịch tại Đại học Hoàng gia London (Imperial College London) cảnh báo rằng, những ca bệnh hiện hay có thể chỉ mới là phần nổi của tảng băng. Bà cũng cho rằng, dựa theo các dữ liệu được tổng hợp, có thể hội chứng mới này sẽ bùng nổ sau khi dịch COVID-19 đạt đỉnh điểm 2 đến 3 tuần.

                                                       Một trẻ em mắc chứng bệnh lạ
Các chuyên gia cho rằng những phát hiện này là những bằng chứng rõ ràng đầu tiên cho thấy có mối liên kết giữa căn bệnh hiếm gặp Kawasaki và  COVID-19. Điều này cũng được đăng tải trên tạp chí The Lancet.

Tất cả những đứa trẻ được quan sát trong nghiên cứu trên đều sống sót, tuy nhiên những em bị ốm trong thời gian dịch COVID-19 lại có nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm những triệu chứng phức tạp về tim mạch và hội chứng viêm. Độ tuổi trung bình của những đứa trẻ có các triệu chứng trong thời gian có dịch cũng cao hơn, khoảng 7 tuổi, khác với độ tuổi trung bình chỉ quanh 3 tuổi trước khi dịch COVID-19 diễn ra.

Bác sĩ Lorenzo D’Antiga, người đang dẫn đầu một nghiên cứu tại Bệnh viện Papa Giovanni XXII ở Bergamo nói rằng: “Càng ngày càng có nhiều hơn trẻ em mang triệu chứng của bệnh Kawasaki ở các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của COVID-19, như New York và đông nam nước Anh. Nghiên cứu của chúng tôi đang cho thấy có sự liên kết giữa SARS-CoV-2 và Kawasaki, chúng tôi mong rằng điều này có thể hỗ trợ thêm cho các bác sĩ trên thế giới trong việc điều khiển dịch bệnh hiện nay.”
Bác sĩ nhi hàng đầu nước Anh – Giáo sư Russell Viner – cho biết các nghiên cứu này có thể đưa ra thông tin quan trọng về các phản ứng đề kháng với COVID-19.

“Chúng tôi gọi căn bệnh mới này là hội chứng phát ban đa hệ thống ở trẻ em và nó có liên quan đến SAR-COV-2. Chúng tôi muốn thật cẩn thận, không vội vàng khẳng định điều gì, nhưng hiện tượng mới này xuất hiện ngay giữa một đại dịch. Vì thế khá hợp lý nếu nghĩ rằng hai loại bệnh này có liên kết với nhau.” – Bác sĩ Whittaker nói.


Dựa theo các dữ liệu có sẵn, các chuyên gia nhận ra rằng những trẻ em được tiếp nhận vào bệnh viện có các triệu chứng tương tự bệnh Kawasaki, bao gồm:

– Nổi mẩn phát ban

– Sưng hạch bạch huyết

– Môi khô, nứt nẻ

– Ngón tay và ngón chân đỏ

– Mắt đỏ

Ngoài ra còn có nhiều triệu chứng khác. Theo Bác sĩ Liz Whittaker của Đại học Hoàng gia London, người đã trực tiếp chữa trị cho nhiều đưa trẻ cho biết những đứa trẻ này có thể sốt cao trong vài ngày. Một phần lớn còn có các cơn đau bụng nghiêm trọng, tiêu chảy. Một vài em còn có các biểu hiện giống như bị sốc, làm tim bị ảnh hưởng. Dần dần trẻ sẽ trở nên rất yếu, thở nhanh, tay chân lạnh.

Theo 13hit.net