Tin Mới

Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông

Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên Biển Đông

Hội Nghề cá Việt Nam đã kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý và không có giá trị pháp lý của phía Trung Quốc khi ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kể từ ngày 1-5-2020.

      Tàu ngư dân Bình Châu tiến ra Hoàng Sa đánh bắt cá sau ngày hội mở biển – Ảnh: TRẦN MAI

Hội Nghề cá Việt Nam cũng kêu gọi và vận động ngư dân bình tĩnh, yên tâm bám biển đẩy mạnh sản xuất và kiên quyết thực hiện quyền lợi chính đáng của mình, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ngày 4-5, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại trung ương Đảng, về việc phản đối phía Trung Quốc ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông năm 2020.

Lực lượng Biên phòng huyện Phú Quý trao cờ từ Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" do Báo Người Lao Động phát động - Ảnh: Kỳ Nam

Theo Hội Nghề cá Việt Nam, Trung Quốc đã có thông báo quy chế cấm đánh bắt cá trên biển Đông, phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía Bắc biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1-5-2020 đến ngày 16-8-2020.

"Quy chế này xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt nam, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan"

                                         Công văn của Hội Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc

"Gần đây, Trung Quốc còn ngang nhiên công bố việc thành lập hai cơ quan hành chính trực thuộc cái gọi là "thành phố Tam Sa" nhằm kiểm soát phi pháp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam" - công văn của Hội Nghề cá Việt Nam nêu rõ.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc.

"Quy chế này không có giá trị pháp lý đối với các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt cá trên các vùng biển thuộc chủ quyền của mình"- Hội nghề cá nhấn mạnh.
Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp phản đối mạnh mẽ nhằm ngăn chặn, chấm dứt hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng kêu gọi và vận động ngư dân bình tĩnh, yên tâm bám biển, đẩy mạnh sản xuất và kiên quyết thực hiện quyền lợi chính đáng của mình, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Trước đó, theo hãng tin Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã ngang ngược đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè bắt đầu được áp dụng từ 12 giờ (giờ địa phương) ngày 1-5 đến 12 giờ (giờ địa phương) ngày 16-8 ở Biển Đông. Phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ Bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc gần đây liên tiếp có những hành động hung hăng trên Biển Đông bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội. Trung Quốc hôm 19-4 công bố cái gọi là danh xưng tiêu chuẩn của 25 đảo và rạn san hô cùng 55 thực thể ở Biển Đông, một ngày sau khi ngang ngược thành lập hai cơ quan hành chính nhằm kiểm soát phi pháp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, ngày 16-4, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc sau khi đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã bám theo tàu khai thác dầu West Capella của công ty dầu khí Petronas (Malaysia) hoạt động ở Biển Đông.

Nguồn : https://nld.com.vn/thoi-su/kich-liet-phan-doi-lenh-cam-danh-bat-ca-phi-ly-cua-trung-quoc-tren-bien-dong-20200504132710399.htm