Tin Mới

Quyền lực “ngầm” của Phan Văn Anh Vũ

Quyền lực “ngầm” của Phan Văn Anh Vũ

Tại phiên xe’t x,ử, đại diện VKSND cấp cao ghi nhận b.ị c.á.o Trần Phi đã khai báo thành khẩn và đề nghị “thành khẩn hơn nữa”. Tuy nhiên, khi được HĐXX yêu cầu đối chất lời khai của b.ị c.á.o Phi, Phan Văn Anh Vũ nói to, “gay gắt”, đòi HĐXX hỏi cụ thể hơn lời khai của b.ị c.á.o Phi vì đây là “v.ụ a’n rất Q.u.a.n t.r.o.n.g”.


Phiên phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội xe’t x,ử 20 b.ị c.á.o trong v.ụ a’n “thâu tóm” nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng bước sang ngày làm việc thứ hai.


Trả lời HĐXX, b.ị c.á.o Nguyễn Công Lang nói được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng vào năm 2004. Công ty có chức năng quản lý các dự án nhà thuộc sở hữu Nhà nước, cho thuê và thu tiền thuê nhà, báo cáo các sở, ban, ngành nếu có tranh chấp…

Bị cáo Lang khẳng định tất cả những báo cáo của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng liên quan đến vấn đề nhà, đất công sản đều có cơ sở và đúng quy định. Công ty báo cáo Sở TN&MT, sau đó Sở TN&MT báo cáo với UBND TP.

Bị cáo Lang thừa nhận trong 21 dự án công sản, b.ị c.á.o đều ký hợp đồng mua bán và có biết việc bán không qua đấu giá, giảm 10% tiền sử dụng đất… Tuy nhiên, việc mua bán này đã được UBND TP đồng ý. Tất cả việc làm của b.ị c.á.o đều là theo chủ trương của TP và có văn bản chứng minh.

Trần Văn Minh, Phan Văn Anh Vũ, Văn Hữu Chiến

          Trần Văn Minh, Phan Văn Anh Vũ, Văn Hữu Chiến, bộ ba “quyền lực” thâu tóm đất công.

Bị cáo Lang nói tại nhiều dự án, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng bán cho một số công ty khác chứ không trực tiếp bán cho Phan Văn Anh Vũ. Về sau, các công ty này bán lại cho công ty của Vũ, dẫn tới thất thoát tài sản Nhà nước.

Cùng với đó, các chỉ đạo của lãnh đạo TP đối với Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng đều qua đường công văn, bản thân b.ị c.á.o Lang chưa bao giờ trực tiếp gặp cựu Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh.

Đáng chú ý, HĐXX nhiều lần đề cập tới nhận định của cấp sơ thẩm về việc Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ thân thiết với các cấp lãnh đạo TP Đà Nẵng và hỏi b.ị c.á.o Lang biết gì về quan hệ giữa Minh với Vũ.

Bị cáo này đáp rằng với vai trò Chủ tịch UBND TP và công ty bình phong của Bộ Công an, tất nhiên b.ị c.á.o Minh và b.ị c.á.o Vũ phải có quen biết nhưng quen biết đến mức thân thiết, sâu đậm như thế nào thì không thể nắm rõ.

Câu hỏi trên cũng được HĐXX đặt ra với b.ị c.á.o Trần Phi (cựu Tổng Giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng). Bị cáo Phi b.ị c.á.o buộc giúp Phan Văn Anh Vũ “thâu tóm” nhà, đất số 106 Trần Phú và 34 Hoàng Văn Thụ.

Trả lời, b.ị c.á.o Phi nói có nghe về mối quan hệ của Vũ với các lãnh đạo TP nhưng không biết thân thiết cụ thể ra sao.

Về phía mình, b.ị c.á.o Phi biết Vũ có công ty kinh doanh bất động sản. Tháng 2/2008, Công ty XNK Đà Nẵng làm văn bản xin mua các dự án nhà, đất đã nêu, sau khi được TP đồng ý bán thì Vũ có tới gặp b.ị c.á.o để trao đổi việc chuyển nhượng quyền sử dụng.

Các b.ị c.á.o tại phiên xe’t x,ử.

                                                            Các b.ị c.á.o tại phiên xe’t x,ử.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng, công ty của Phan Văn Anh Vũ hỗ trợ Công ty XNK Đà Nẵng 700 triệu đồng tại dự án 106 Trần Phú và 1,6 tỉ đồng tại dự án 34 Hoàng Văn Thụ.

Bị cáo Phi nhận đã giúp sức cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) mua hai lô đất công sản tại 34 Hoàng Văn Thụ và 106 Trần Phú, gây t.h.i.e.t h.a.i cho Nhà nước hơn 140 tỉ đồng như quy kết của án sơ thẩm.

Theo đó, sau khi biết Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng được UBND Đà Nẵng có chủ trương cho mua chỉ định nhà, đất tại số 106 Trần Phú, Vũ bàn bạc với b.ị c.á.o Phi về việc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đà Nẵng đứng ra mua. Vũ sẽ trả toàn bộ số tiền mua theo giá phê duyệt của Đà Nẵng và trả thêm 700 triệu đồng cho công ty. Giao dịch với nhà số 34 Hoàng Văn Thụ cũng tương tự.

Đại diện VKS khuyến khích các b.ị c.á.o khai báo thành khẩn

Tại phiên xe’t x,ử, b.ị c.á.o Phi khai không biết về việc công ty được thành phố Đà Nẵng cho phép mua hai căn nhà trên cho đến khi Vũ tìm đến, đặt vấn đề. Bị cáo còn nghe nói “Vũ có mối quan hệ với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, thuận lợi trong việc mua bán nhà đất công sản”.

Trước lời khai trên, đại diện VKSND cấp cao đáин giá b.ị c.á.o Phi thành khẩn nhưng “chưa thực sự khai hết những gì mình biết, nghĩ” vì thế cần “thành khẩn hơn nữa”.

Bị gọi lên đối chất, Vũ nói to, gay gắt đòi HĐXX hỏi cụ thể hơn lời khai của b.ị c.á.o Phi vì đây là “v.ụ a’n rất Q.u.a.n t.r.o.n.g”. Vũ khẳng định chỉ bàn bạc với Phi sau khi Đà Nẵng đã có chủ trương bán nhà cho công ty của b.ị c.á.o này.


                                     Đại diện Viện kiểm s.á.t cấp cao xét hỏi các b.ị c.á.o

Cũng trong phiên xe’t x,ử, b.ị c.á.o Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Giám đốc Sở Xây dựng, án 5 năm tù) trong lời khai đều xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Tuấn thừa nhận hành vi như kết luận của bản án sơ thẩm song cho rằng “làm đúng quy trình, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố”.

Bị cáo Tuấn bị kết tội trong thời gian làm Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá nhà và chuyển quyền sử dụng đất công sản Đà Nẵng (năm 2008) đã đồng phạm với hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến trong việc ký các văn bản liên quan việc chuyển nhượng 5 nhà, đất công sản. Qua đó, b.ị c.á.o tạo điều kiện cho Vũ được nhận chuyển nhượng ba nhà, đất công sản; gây t.h.i.e.t h.a.i cho ngân sách Nhà nước hơn 600 tỉ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, mặc dù lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại số 73 Nguyễn Thái Học cho Công ty Nhất Gia Phúc (thuộc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ) với giá hơn 5,6 tỉ đồng (có tính hệ số ngã tư), Nguyễn Ngọc Tuấn ký tờ trình, đề xuất giá bán chỉ còn 4,4 tỉ đồng, gây t.h.i.e.t h.a.i cho Nhà nước.

Với dự án trên đường Trường Sa, b.ị c.á.o Tuấn đã ký ban hành quyê’t định giao đất và ký cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ.

Tại tòa, b.ị c.á.o Tuấn đề nghị xem xét lại về trách nhiệm dân sự. Bản án sơ thẩm tuyên buộc b.ị c.á.o phải bồi thường 29 tỉ đồng. Bị cáo cho rằng giá trị bồi thường trên là không thỏa đáng, công bằng và đề nghị xem xét tính toán t.h.i.e.t h.a.i tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội.

Về vấn đề này, Chủ tọa giải thích, theo quy định pha’p luật, việc x.á.c định giá trị nhà, đất và bồi thường t.h.i.e.t h.a.i được x.á.c định ở thời điểm xe’t x,ử v.ụ a’n.

Phiên tòa vẫn tiếp tục phần xét hỏi vào ngày 6/5.

Theo https://baovephapluat.vn