Tin Mới

Siêu thị yêu thương miễn phí, tấm lòng người trẻ

Siêu thị yêu thương miễn phí, tấm lòng người trẻ

Giữa dịch covid - 19 , những người trẻ ở Cần Thơ vừa đưa vào hoạt động 'Siêu thị yêu thương 0 đồng', mỗi ngày phát miễn phí rau củ, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho hàng trăm hộ dân nghèo.
Siêu thị yêu thương 0 đồng trong ngày đầu tiên hoạt động đã nhận được hàng trăm ký rau củ các loại cùng mì gói, trứng gà
Siêu thị  yêu thương 0 đồng do Hội liên hiệp thanh niên và Hội Sinh viên TP.Cần Thơ tổ chức với phương châm “Người cần đến lấy, người có lòng đến sẻ chia”.
Bước ra khỏi siêu thị  yêu thương 0 đồng, xách theo hai bọc đựng rau củ, thịt gà, trứng, mì gói, nước tương, bà Nguyễn Thị Lan (45 tuổi, ở P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) xúc động nói: “Lâu lắm rồi nhà tôi mới có một lúc đầy đủ mấy thứ này, bình thường có tiền đâu mà mua”.

Siêu thị yêu thương 0 đồng tại Cần Thơ phục vụ ngày 2 ca, sáng từ 7 giờ 30 - 10 giờ; chiều từ 14 - 16 giờ 30. Người đến nhận thực phẩm sẽ được phát phiếu và tình nguyện viên sẽ giới thiệu những món đồ mà siêu thị có để người dân chọn lựa. Ngoài những thứ được nhận cố định như mì gói, trứng gà, thịt gà… sẽ có những thứ phải chọn như rau củ, chọn
2 loại; nước tương và mắm; bột nêm và nước ngọt sẽ phải chọn 1 trong hai. Mỗi phần quà cho người dân đều được tính toán làm sao có giá trị khoảng 70.000 đồng.
Bà Lan kể gia đình có hai vợ chồng, một con nhỏ và một người anh bị tâm thần. Mấy năm trước, chồng bà Lan bị đột quỵ nên không còn làm được việc gì, bao gánh nặng gia đình 4 người dồn lên vai bà Lan với nguồn thu chính là bán vé số dạo.
“Chưa có dịch bệnh, bán vé số ngày cũng được 200.000 đồng sống qua ngày nhưng từ bữa nghỉ bán tới nay khốn khổ vô cùng, đi làm mướn cũng đâu ai thuê. Ngày ngày, xóm giềng ai dư đem cho thì mình nhận chớ tiền đâu mà đi chợ mua thịt, mua hột gà”, bà Lan nói.
7 giờ 30 mở cửa nhưng từ sớm những người dân có hoàn cảnh khó khăn như bà Lan đã đến xếp hàng dài trước siêu thị 0 đồng. Ánh mắt ai cũng nôn nao chờ tới lượt mình. Bên trong khu vực được sắp xếp làm siêu thị là những rổ rau củ các loại xanh mướt, những thùng mì gói, nước tương, nước mắm xếp chồng do “những người có lòng đến sẻ chia”.
Những thanh niên, sinh viên tình nguyện áo đẫm mồ hôi khi tiếp nhận thông tin, ghi phiếu chọn thực phẩm cho từng người dân. Một nhóm khác thì hướng dẫn từng người xếp hàng, giữ khoảng cách.
“Cảm ơn mấy cháu thanh niên dữ lắm. Nhiêu đây đồ ăn chắc tôi nấu được hai ngày, đỡ khổ lắm”, bà Nguyễn Thị An (ngụ P.An Lạc, Q.Ninh Kiều) xúc động nói, khi tay xách bịch đậu bắp, cải xanh, trứng gà, nước mắm ra về.
Người đến siêu thị yêu thương  0 đồng mỗi lúc một đông, hết tốp này đến tốp khác, không chỉ có người thất nghiệp, người khuyết tật mà còn có cả những người già neo đơn. Chẳng mấy chốc con số đã lên đến hàng trăm người. Vì thế, không khí làm việc ở nơi đây càng lúc càng hối hả, khẩn trương.
Mỗi người dân khó khăn đến siêu thị 0 đồng sẽ được nhận mì gói, rau củ, trứng, thịt gà, nhu yếu phẩm mỗi phần trị giá khoảng 70.000 đồng


Lòng tốt lan tỏa

Buổi cấp phát ca sáng kết thúc, cả nhóm tình nguyện viên ai cũng thấm mệt. Con số hơn 500 người được nhận thực phẩm chỉ trong hơn 2 giờ có lẽ ngoài sức tưởng tượng của mọi thành viên tình nguyện ở siêu thị yêu thương 0 đồng.
“Mệt, đuối nhưng nhìn bà con nhận những túi quà, biết họ sẽ có bữa cơm đủ đầy hơn, ai cũng hạnh phúc và tự nhủ ráng lên anh em”, Phương Tấn Đạt, một bạn trẻ tham gia chương trình, nói.
Anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP.Cần Thơ, cho biết niềm vui của những tình nguyện viên như được nhân lên khi siêu thị nhận được rất nhiều sự hưởng ứng, chia sẻ nhiệt tình của cộng đồng.
“Có cô đi tập thể dục ngang qua biết siêu thị giúp người nghèo, lúc đi về cô ghé vào ủng hộ vài vỉ trứng. Có sinh viên sáng đem lại mớ rau, một bạn khác thì chở đến thùng mì, những phần quà tuy nhỏ nhưng là sự san sẻ lòng tốt, quý giá vô cùng”, anh Nguyên nói.
Giữa trưa, chở đến ủng hộ siêu thị 300 trứng gà, chị Nguyễn Lê Hải Cơ (24 tuổi, ở Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) cười tươi nói: “Tôi đọc được thông tin siêu thị 0 đồng trên báo thấy hay quá nên sẵn nhà bán trứng đem lại ủng hộ thôi”. Có nhà hảo tâm biết đến siêu thị này cũng tự động chở đến hàng ngàn chai nước tương, nước mắm mà nhất quyết từ chối nêu tên. Một xưởng sản xuất bún tươi trên địa bàn hay tin cũng đăng ký ủng hộ 50 kg bún mỗi ngày.
“Đã có rất nhiều nhà hảo tâm ủng hộ chương trình bằng những vật chất cụ thể như gạo, mì, rau củ, thịt, trứng, quần áo cũ để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn. Qua đó chỉ sau 2 ngày đã hỗ trợ nhu yếu phẩm, thực phẩm cho gần 2.000 lượt người, một con số hơn cả mong đợi”, anh Nguyên nói và cho biết trước mắt Siêu thị yêu thương 0 đồng sẽ kéo dài 1 tuần đến 10 ngày, sau đó tùy theo sự ủng hộ của cộng đồng sẽ tính toán duy trì thêm.
13 giờ, dù còn 1 tiếng mới tới giờ mở cửa buổi chiều nhưng hàng chục vị khách đã đến xếp hàng trước siêu thị yêu thương 0 đồng. Những bóng áo xanh tình nguyện lại hối hả chuẩn bị cho một ca làm việc mướt mồ hôi nhưng đầy niềm vui và yêu thương.