Tin Mới

Nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc BV Bạch Mai bị bắt

 Nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc BV Bạch Mai bị bắt

Nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc và Trưởng phòng Tài chính kế toán BV Bạch Mai vừa bị tạm giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cụ thể, 3 đối tượng bị bắt tạm giam lần lượt gồm: Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai. Trịnh Thị Thuận, kế toán trưởng, trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai. 3 đối tượng này đang bị điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".


Từ trái sang phải: Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận, kế toán trưởng, trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai.


Theo tài liệu điều tra, từ năm 2007, bệnh viện Bạch Mai đã triển khai 35 đề án xã hội hóa với 6 doanh nghiệp tham gia liên doanh liên kết để đặt máy, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh. Đến nay, còn 25 đề án đang hoạt động. Tính đến ngày 31/12/2019, tổng doanh thu khám chữa bệnh của 25 đề án này là 2.561 tỷ đồng. Sau khi trừ hết chi phí, các doanh nghiệp hưởng 987,8 tỷ đồng; bệnh viện và các khoa thu về 725, 54 tỷ đồng.


Tài liệu điều tra xác định, trong thời gian từ 2009-2019, ông Nguyễn Quốc Anh với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện các đề án xã hội hóa, có nhiều dấu hiệu sai phạm trong điều hành, quản lý, vì động cơ cá nhân đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ y tế, của Chính phủ và pháp luật, gây thiệt hại lớn về tiền, tài sản của người bệnh và Bảo hiểm y tế. Bước đầu điều tra các đề án xã hội hóa, C03 đã làm rõ các vi phạm của ông Nguyễn Quốc Anh và các đồng phạm trong quá trình triển khai thực hiện đề án liên doanh, liên kết lắp đặt hệ thống phẫu thuật sọ não có sử dụng công nghệ robot giữa bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS.


Cần khẳng định, việc thực hiện xã hội hóa khi đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập hiện nay, là một chủ trương đúng đắn của chính phủ và Bộ Y tế. Chủ trương này đã giải quyết được bài toán về thiếu hụt kinh phí đầu tư, giúp các bệnh viện tiếp cận được trang thiết bị hiện đại, nâng cao hiệu quả điều trị. Từ thời điểm triển khai năm 2007 cho đến nay, đã có 62/63 tỉnh thành thực hiện các đề án xã hội hóa, từ đó đã mua sắm hoặc liên doanh liên kết đưa vào lắp đặt sử dụng hàng ngàn hệ thống máy móc trang thiết bị khác nhau.


Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đã cho thấy, đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp và bệnh viện lợi dụng việc thực hiện liên doanh, liên kết để cấu kết, móc nối và thông đồng thổi giá trang thiết bị y tế, tận thu đối với người bệnh nhằm mục đích trục lợi bất chính. Điển hình nhất là vụ án tiêu cực trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế theo hình thức xã hội hóa xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Việc nâng khống giá trị máy móc, trang thiết bị y tế chỉ là một trong các chiêu trò nhân danh xã hội hóa y tế để trục lợi.


Mở rộng điều tra vụ án này, với quyết tâm đấu tranh phòng chống tội phạm đến cùng, không có vùng cấm đối với tội phạm tham nhũng, vào lúc 17h chiều nay (25/9), Cơ quan cảnh sát điều tra C03 Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm 3 đối tượng kể trên để phục vụ công tác điều tra.


Bệnh nhân chi gấp 5 lần tiền cho 1 ca phẫu thuật vì robot mổ ở BV Bạch Mai bị "thổi giá"



Vụ việc "thổi giá" thiết bị y tế ở BV Bạch Mai khiến dư luận bức xúc.


Trước đó, trong buổi họp báo thường ký Chính phủ tháng 8/2020 diễn ra đầu tháng 9, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay kết quả điều tra bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định một số cá nhân ở Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có hành vi câu kết nâng khống giá trị hệ thốngthiết bị y tế, chiếm đoạt tiền của người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.


Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2017, BMS đã đưa hàng loạt máy móc, thiết bị y tế vào Bệnh viện Bạch Mai theo dạng liên doanh liên kết thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế. Tuy nhiên, hàng loạt thiết bị đã bị doanh nghiệp này, với sự hỗ trợ của nhiều phía, thổi cao gấp nhiều lần so với thực tế nhằm mục đích trục lợi.


Trong đó, điển hình nhất là hệ thống thiết bị robot hỗ trợ Rosa trong phẫu thuật sọ não, có xuất xứ Pháp.

Theo vtv.vn