Tin Mới

Mỹ điều 2 tàu chiến tới Biển Đông thách thức Trung Quốc

Mỹ điều 2 tàu chiến tới Biển Đông thách thức Trung Quốc

Hai tàu của Hải quân Mỹ được triển khai tới Biển Đông ngày 7/5 để hỗ trợ cho một tàu khoan dầu của Malaysia trước sự gây rối của các tàu Trung Quốc.

Tàu tác chiến ven biển USS Montgomery của Mỹ hoạt động gần tàu khoan dầu West Capella tại Biển Đông. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo Navy Times, tàu tác chiến ven biển Montgomery và tàu tiếp vận Cesar Chavez của Hải quân Mỹ đã thực hiện cuộc tuần tra hàng hải gần khu vực hoạt động của tàu khoan dầu West Capella của Malaysia.

Trong những tháng gần đây, tàu của Malaysia đã bị các tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối khi đang tiến hành hoạt động khoan thăm dò tại hai mỏ dầu ở Biển Đông.

“Chúng tôi cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ tại Biển Đông và chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ tự do hàng hải và pháp luật. Trung Quốc phải chấm dứt cách hành xử bắt nạt đẩy các nước Đông Nam Á khỏi các mỏ dầu, khí đốt và nguồn cá. Hàng triệu người trong khu vực đang phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên này để sinh sống”, Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, cho biết trong thông báo.

Hải quân Mỹ thời gian qua thường xuyên triển khai các tàu tới Biển Đông để thực hiện các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, thách thức yêu sách phi lý của Trung Quốc trong khu vực.

“Thông qua sự hiện diện hoạt động liên tục tại Biển Đông, Hải quân Mỹ ủng hộ sự minh bạch, quy tắc pháp luật, tự do hàng hải và hàng không, nguyên tắc củng cố an ninh và thịnh vượng tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, để tất cả các nước trong khu vực có thể được hưởng lợi”, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nhấn mạnh.

Thông báo của Không quân Mỹ ngày 30/4 cho biết, 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer thuộc Không đoàn Ném bom số 28 tại căn cứ không quân Ellsworth ở bang South Dakota đã thực hiện chuyến bay kéo dài 32 giờ để tiến hành nhiệm vụ tại Biển Đông.

Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill ngày 29/4 đã tiến hành hoạt động "tự do hàng hải" ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Hôm 28/4, tàu khu trục USS Barry của Mỹ cũng tiến hành hoạt động tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Australia ngày 22/4 thông báo, tàu hộ vệ HMAS Parramatta của Australia cùng 3 tàu Mỹ, gồm tàu tấn công đổ bộ USS America, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry đã thực hiện cuộc diễn tập chung tại Biển Đông.

Trước đó, 2 tàu USS America và USS Bunker Hill được cho là đã hoạt động gần tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc, sau khi Hải Dương 8 bị phát hiện khảo sát gần tàu của Công ty dầu khí quốc gia Malaysia Petronas tại Biển Đông.
https://dantri.com.vn/the-gioi/my-dieu-2-tau-chien-toi-bien-dong-thach-thuc-trung-quoc-20200509164638205.htm