Tin Mới

Trung Quốc lớn tiếng đòi Mỹ 'sửa sai ngay lập tức' nếu không muốn bị trả đũa

Trung Quốc lớn tiếng đòi Mỹ 'sửa sai ngay lập tức' nếu không muốn bị trả đũa

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11-5 cảnh báo nếu Mỹ không rút lại các hạn chế visa đối với phóng viên Trung Quốc, Bắc Kinh "không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành các biện pháp trả đũa".


Triệu Lập Kiên là gương mặt mới trong dàn phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành một quy định mới, trong đó chỉ cho phép phóng viên Trung Quốc được ở tối đa 90 ngày tại nước này. Trường hợp muốn gia hạn phải nộp giấy xin phép.

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ cách Trung Quốc đối xử với các phóng viên/nhà báo quốc tế thường trú tại nước này, trong đó có các nhà báo Mỹ. Hồi giữa tháng 3, Trung Quốc đã trục xuất hàng loạt phóng viên nước ngoài là công dân Mỹ.

"Chúng tôi mạnh mẽ phản đối và không hài lòng trước hành động sai trái của phía Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 11-5.

Ông này khẳng định hành động của Mỹ mang động cơ chính trị và là sự leo thang trấn áp truyền thông Trung Quốc.

"Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải sửa sai ngay lập tức, nếu không, Trung Quốc không còn cách nào khác ngoài việc phải tiến hành các biện pháp trả đũa", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn giọng đòi hỏi.

Các động thái mang tính ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Trung Quốc được ví như "thêm dầu vào lửa" mối quan hệ đã vốn căng thẳng giữa hai nước vì đại dịch COVID-19.

Hồi tháng 2 năm nay, Trung Quốc đã trục xuất 3 nhà báo của tờ Wall Street Journal của Mỹ sau khi có một bài bình luận gọi Bắc Kinh là "con bệnh của châu Á'' và chỉ trích cách nước này xử lý dịch bệnh.

Để trả đũa, sau đó vài tuần, Mỹ quyết định giảm số lượng phóng viên/nhà báo làm việc cho các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Mỹ.

Bắc Kinh tiếp tục đáp trả bằng việc trục xuất hơn một chục nhà báo làm việc cho các tờ báo Mỹ như New York Times, Washington Post và Wall Street Journal.

Theo Hãng thông tấn AFP, phóng viên nước ngoài làm việc tại Trung Quốc thường nhận được visa 1 năm và phải gia hạn mỗi năm. Tuy nhiên, trong một báo cáo của Hiệp hội Các phóng viên nước ngoài tại Trung Quốc, ít nhất một chục phóng viên chỉ được Trung Quốc cấp thẻ hành nghề báo chí 6 tháng.

Báo cáo của hiệp hội này nhấn mạnh Trung Quốc đã sử dụng visa như một vũ khí để chống lại báo chí nước ngoài ở mức độ chưa từng thấy.

Nguồn : https://hanoma.vn/bai-viet/trung-quoc-lon-tieng-doi-my--sua-sai-ngay-lap-tuc--neu-khong-muon-bi-tra-dua-30177?fbclid=IwAR05FD7VmNKSxRTDIZpf4bFb-RsT7IEHD8TWqofhN4oa2Eh8JRWGAzARXis