Tin Mới

Lần đầu tiên trong lịch sử: Mỹ yêu cầu thế giới chống lại Trung Quốc tại Biển Đông

Lần đầu tiên trong lịch sử: Mỹ yêu cầu thế giới chống lại Trung Quốc tại Biển Đông

Vào 1h sáng Việt Nam, ngày 3/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chính thức có động thái phản đối chính thức về việc tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.


Cụ thể, ông Mike Pompeo đã chính thức tuyên bố Mỹ trực tiếp phản đối các yêu sách hàng hải bất hợp pháp trên Biển Đông của Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc: “Chúng tôi từ chối tất cả những tuyên bố phi lí của Trung Quốc. Chúng tôi cũng khẳng định tuyên bố của Trung Quốc đều bất hợp pháp và mang tính chấtnɡцγ ʜіểм đối với thế giới. Mỹ yêu cầu các quốc gia thành viên phải đoàn kết chống lại Trung Quốc nhằm duy trì luật pháp quốc tế về chủ quyền Biển cũng như các vấn đề về tự do hàng hải tại Biển Đông”.


Ngoài lời tuyên bố cứng rắn trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo còn đính kèm công hàm gửi lên Liên Hiệp Quốc với nội dung “Phản đối hành động khiếu nại hàng hải bất hợp pháp của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc”. Cánh Cò lược dịch nguyên văn công hàm như sau:

“Ngày 1 tháng 6 năm 2020

Thưa ngài António Guterres!
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc
New York, New York, 10017


Tôi rất vinh dự được gửi bức thư này đến ông để nói về các vấn đề liên quan Công hàm số CML/14/2019 ngày 12/12/2019 do Phái đoàn thường trực nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại LHQ gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhằm phản hồi đệ trình cùng ngày của Malaysia gửi Ủy ban Raɴʜ giới thềm lục địa cũng trong ngày 12/12/2019. Mỹ cứng rắn bác bỏ yêu sách của Trung Quốc vì không phù hợp với luật pháp quốc tế dựa trên Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Tôi yêu cầu ông gửi công hàm này đến tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc như một tài liệu công khai của Đại hội đồng theo chương trình nghị sự 74 và của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đồng thời đăng tải công khai trên trang web chính thức của Liên Hiệp Quốc.

Xin gửi đến Ngài sự kính trọng cao nhất!

Trân trọng,

Kelly Craft
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc”Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ tuyên bố bác bỏ các yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc tại Biển Đông bằng văn bản chính thức. Chắc chắn sau Công hàm này, Mỹ sẽ có những hành động cứng rắn và dứt khoác để chống lại các tuyên bố đơn phương của Trung Quốc. Hành động này của Mỹ cũng sẽ mở màn cho hàng loạt các tuyên bố tương tự của các quốc gia đồng minh, nhằm phản đối Công hàm bất hợp pháp của Trung Quốc, cũng như những hành động hung hăn mà quốc gia này đã làm từ xưa đến nay.
Tàu chiến Mỹ luôn hiện diện tại Biển Đông nhằm trấn áp các hành vi phi pháp của Trung Quốc
Trước đó, Việt Nam cũng đã có Công hàm số 22/HC-2020 gửi đến Liên Hiệp Quốc vào ngày 23/3/2020 nhằm phản đối 2 Công hàm phi lí của Trung Quốc.

Trong Công hàm CML/14/2019 ngày 12/12/2019, Trung Quốc nhắc lại những yêu sách vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông, đồng thời đi ngược lại luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Đó là yêu sách chủ quyền lãnh thổ đối với toàn bộ các quần đảo/nhóm đảo ngoài khơi Biển Đông, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam; yêu sách vùng biển đầy đủ cho toàn bộ các quần đảo/nhóm đảo nói trên; yêu sách về “các quyền lịch sử” ở Biển Đông.

Hơn nữa, Trung Quốc còn cố tình cho rằng yêu sách của mình “tuân theo pháp quốc tế và thực tiễn liên quan”, rằng các yêu sách của Trung Quốc “được cộng đồng quốc tế biết đến”. Trung Quốc cũng yêu cầu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc lưu hành các công hàm của mình đến tất cả các nước thành viên.
Nguồn : http://emplusvn.com/lan-dau-tien-trong-lich-su-my-yeu-cau-the-gioi-chong-lai-trung-quoc-tai-bien-dong/?fbclid=IwAR2fZUppx_vmgEkVuUHs9lY04jABbyDDNNLdf9A8JwTWfa0k8AnkHcKlKkU