Tin Mới

Mỹ "cấm cửa" các hãng hàng không Trung Quốc

Mỹ "cấm cửa" các hãng hàng không Trung Quốc

Mỹ sẽ cấm các hãng hàng không của Trung Quốc vận chuyển hành khách đến Mỹ từ ngày 16/6 để gây sức ép buộc Bắc Kinh cho các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay đến nước này.


        Hàng không mắc kẹt trong cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)
Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm nay 3/6 thông báo, lệnh cấm này dự kiến có hiệu lực từ ngày 16/6 nhưng cũng có thể đẩy lên sớm hơn tùy vào quyết định của Tổng thống Donald Trump. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ nói rằng, Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận giữa hai nước khi không cho phép hãng hàng không United Airlines và Delta Airlines nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc.

"Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác phía Trung Quốc để các hãng hàng không của cả Mỹ và Trung Quốc đều được hưởng đầy đủ quyền lợi. Trong khi đó, chúng tôi sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc hoạt động với tần suất chuyến bay tương tự như phía Trung Quốc cho phép các hãng hàng không của chúng tôi", thông cáo nêu. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa đưa ra bình luận về động thái này của Mỹ.

Quyết định trên được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Trump ngày 22/5 cáo buộc Trung Quốc làm khó các hãng hàng không của Mỹ muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc.

Hãng hàng không United Airlines và Delta Airlines của Mỹ muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào đầu tháng 6 và đã gửi đơn đề nghị lên Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc (CAAC). Giống các hãng hàng không khác, United Airlines và Delta Airlines đã phải ngừng khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 2 năm nay khi nhu cầu đi lại giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

CAAC đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không sử dụng lịch trình bay của tuần từ 16-22/3 là tham chiếu để xác định số chuyến bay đến Trung Quốc mà họ được phép khai thác cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đó, các hãng hàng không Mỹ đã ngừng hoàn toàn dịch vụ vận tải hành khách đến Trung Quốc.

Minh Phương
Theo Reuters