Tin Mới

Trả hồ sơ vụ Tuấn “khỉ” bắn 5 người tử vong

Trả hồ sơ vụ Tuấn “khỉ” bắn 5 người tử vong

Viện KSND TPHCM vừa trả toàn bộ hồ sơ vụ án Lê Quốc Tuấn (sinh năm 1987, tại TPHCM) bắn 7 người thương vong.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 18 bị can về các tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Sau quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, Viện KSND TPHCM nhận thấy cơ quan điều tra chưa làm rõ một số vấn đề liên quan tới các bị can phạm tội tàng trữ vũ khí quân dụng. Bên cạnh đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã bắt được bị can Trần Quốc Đạt sau thời gian truy nã.

                                     Bắt được đối tượng trốn truy nã trong vụ Tuấn khỉ.

Theo kết luận điều tra, do mâu thuẫn trong việc đánh bạc, khoảng 14h30 ngày 29/1, Tuấn “khỉ” đã dùng súng AK bắn chết 5 người, bị thương 2 người, cướp 3 xe môtô và số tiền 800 triệu đồng.

Hành vi của Tuấn đã đủ yếu tố cấu thành tội  giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, trong quá trình lẩn trốn, Tuấn “khỉ” phát hiện lực lượng truy bắt và dùng súng chống trả lại nên bị bắn chết.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can về tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng.

Bị can Phạm Thanh Tâm (sinh năm 1978, tức Tý Bà Dòm) là người trực tiếp sang Campuchia mua 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng K54, 1 khẩu súng K59 cùng 1 túi đạn và nhặt 2 quả lựu đạn mang về Việt Nam cất giấu.

Sau đó, Tâm đưa cho Tuấn “khỉ”, Trần Quốc Đạt,  Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Phước Linh cất giữ. Tâm đã đưa cho Tuấn “khỉ” 1 khẩu súng AK và Tuấn "khỉ" sử dụng khẩu súng trên gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người,  bị thương 2 người và cướp số tiền 800 triệu đồng.

Sau khi gây án, Tuấn “khỉ” đã đưa số tiền 800 triệu đồng cướp được tại sới bạc cho Tâm cất giữ. Hành vi của Tâm đã phạm vào tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đối với các bị can Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh, Trần Anh Thi, mặc dù biết số tiền 800 triệu đồng do Tuấn “khỉ” sử dụng súng AK bắn chết người để cướp nhưng vẫn đồng ý bàn bạc phân công tìm cách đối phó với cơ quan công an. Hành vi của các bị can đã phạm vào tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đối với Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Minh Duy và Nguyễn Chánh pháp, Trần Quốc Đạt biết rõ khẩu súng K54 và 7 viên đạn là vũ khí quân dụng nhưng vẫn cố ý tiếp tay cho đồng bọn cất giấu và ném phi tang khẩu súng K54 và 7 viên đạn là vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị can đã phạm vào tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Đối với các bị can Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè và Nguyễn Kim Ngân biết rõ Tuấn “khỉ” dùng súng AK bắn chết người và đang bị truy nã nhưng vẫn tìm cách giúp Tuấn “khỉ” trong thời gian lẩn trốn. Hành vi của các bị can đã phạm vào tội che giấu tội phạm.

Đối với Đặng Ngọc Trung, đối tượng này biết Tuấn “khỉ” dùng súng bắn chết 5 người và cướp tài sản. Trung biết rõ nơi ấn náu của Tuấn “khỉ” nhưng không trình báo công an. Hành vi của Trung đã phạm vào tội không tố giác tội phạm.

Hành vi của các bị can là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu tới an toàn trật tự tại địa phương nên cần xử lý nghiêm trước pháp luật.

Đối với Trần Quốc Đạt, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra quyết định khởi tố bị can và quyết định truy nã.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định, trong quá trình lẩn trốn, Tuấn đã gọi điện thoại nhờ một người đàn ông giúp đỡ. Tuy nhiên, người đàn ông này không biết Tuấn “khỉ” đang bị truy nã nên không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Xuân Duy