Như PLO đã đưa tin, chiều 24-3, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc CTCP Đại Nam) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cũng đã ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Phương Hằng từ ngày 16-2 đến ngày 29-4.

Bà Nguyễn Phương Hằng trước mắt đối diện bao nhiêu năm tù? - ảnh 1
Lực lượng công an có mặt để đảm bảo an ninh trật tự trước khu vực nhà bà Hằng tại quận 3, TP.HCM vào tối ngày 24-3.  Ảnh: PV

Từ khoảng tháng 3-2021 đến nay, bà Phương Hằng thường xuyên livestream nhục mạ nhiều nghệ sĩ, luật sư, nhà báo...

Với việc Công an TP.HCM ra lệnh bắt tạm giam bà Phương Hằng thì một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra đó là nữ CEO này sẽ đối mặt với mức án ra sao?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định, việc Công an TP.HCM tiến hành điều tra làm rõ sự việc trên là vô cùng cần thiết để chấm dứt chuỗi livestream với nhiều hành vi vi phạm pháp luật của bà Phương Hằng.

Theo LS Hậu, Luật An ninh mạng 2018, Nghị định 15/2020 đã nêu rõ, người nào cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân… sẽ bị xử phạt.

Từ đầu năm 2021, Bà Hằng đã nhiều lần tổ chức livestream, gặp gỡ người hâm mộ ngay cả trong thời gian dịch bệnh với những có lời nói, hành vi công khai đả kích, nhục mạ người khác, đó là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. 

“Hành vi của bà Hằng trước hết đã ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự của cá nhân, tổ chức bị nhắc tên, tiếp đó là làm ảnh hưởng xấu đến an ninh xã hội, thuần phong mỹ tục”, LS Hậu nói.

LS Hậu phân tích, Điều 331 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, quy định người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trường hợp hành vi phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Cạnh đó Công an TP.HCM nên tiếp tục điều tra, làm rõ các tố cáo của cá nhân, tổ chức đã có đơn tố cáo bà Phương Hằng về hành vi xúc phạm nhân phẩm người khác, vu khống trong thời gian qua.

nguồn:plo.vn/phap-luat