Tin Mới

Tin nóng hôm nay Mỹ lên kế hoạch trục xuất 5000 sinh viên Trung Quốc khỏi đất nước

Tin nóng hôm nay Mỹ lên kế hoạch trục xuất 5000 sinh viên Trung Quốc khỏi đất nước

Mỹ đang lên kế hoạch hủy thị thực của hàng ngàn sinh viên sau đại học Trung Quốc bị cáo buộc có liên kết với quân đội Trung Quốc.

                           Hàng ngàn sinh viên Trung Quốc sắp bị trục xuất khỏi Mỹ.

Reuters ngày 28/5 dẫn hai nguồn tin cho biết quyết định này có thể ảnh hưởng tới 3.000 đến 5.000 sinh viên sau đại học Trung Quốc. Những sinh viên này đã có một bằng đại học và đang học lên một chương trình khác, có thể là thạc sĩ. Quyết định có thể được công bố trong tuần này.

Các sinh viên sau đại học Trung Quốc đang ở Mỹ sẽ bị hủy visa và sẽ bị trục xuất. Trong khi những người đang ở ngoài nước Mỹ sẽ không được phép quay lại.

Mục đích chính là để kìm hãm hoạt động gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ mà một số công dân Trung Quốc bị nghi ngờ đang thực hiện bằng các xâm nhập vào các trường đại học và cao đẳng Mỹ.

Các tổ chức giáo dục có thể sẽ phản ứng mạnh mẽ với quyết định này vì các sinh viên Trung Quốc đang đem lại lợi ích tài chính đáng kể. Khoảng 360.000 công dân Trung Quốc đang theo học tại các trường Mỹ mỗi năm tạo ra hoạt động kinh tế trị giá khoảng 14 tỷ USD, phần lớn từ học phí và các khoản phí khác.

Thông tin trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng ở rất nhiều vấn đề, bao gồm Hong Kong, Đài Loan, thương mại và cả Biển Đông cũng như dịch Covid-19.

Mặc dù quyết định hủy thị thực sinh viên Trung Quốc không liên quan trực tiếp đến căng thẳng Hong Kong nhưng nó dường như là một phần của chiến dịch gây áp lực với Trung Quốc.

Hôm 28/5, Ngoại trưởng Mỹ đã báo cáo với quốc hội rằng Trung Quốc đã phá hoại quyền tự trị của Hong Kong nên về cơ bản, ông không thể ủng hộ việc tái xác nhận Hong Kong đủ điều kiện hưởng giao dịch đặc biệt mà Mỹ đang trao cho thành phố này.

Cùng ngày, quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết áp đặt luật an ninh quốc gia với Hong Kong.

Nguồn : https://tinnongnews.com/my-len-ke-hoach-truc-xuat-5000-sinh-vien-trung-quoc-khoi-dat-nuoc.html