Tin Mới

Tuyển Việt Nam vs Oman: HLV Park Hang Seo dùng bộ khung cũ hay tin nhân tố mới?

 

Tuyển Việt Nam vs Oman: HLV Park Hang Seo dùng bộ khung cũ hay tin nhân tố mới?

(VTC News) - 

Sử dụng những con người cũ hay trao cơ hội cho những nhân tố mới, đó là bài toán không dễ giải với HLV Park Hang Seo ở trận Việt Nam vs Oman lúc 19h tối mai 24/3.

Tuyển Việt Nam có cuộc so tài với Oman trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ lượt trận thứ 9 vòng loại World Cup 2022 lúc 19h tối mai 24/3. Sau chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc, thầy trò HLV Park Hang Seo có thêm một cơ hội nữa để tìm kiếm điểm số lịch sử tại vòng loại cuối.

An toàn hay thử nghiệm? 

Câu hỏi đặt ra là: HLV Park Hang Seo sẽ trung thành với bộ khung cũ, hay mạo hiểm với nhân tố mới?

Sau trận gặp tuyển Australia, HLV Park Hang Seo khẳng định tuyển Việt Nam rất cần nhân tố mới như trường hợp của Tuấn Hải. Tiền đạo sinh năm 1998 là một ví dụ đặc biệt. Anh được tung vào sân ở trận gặp Australia - trận đấu mà HLV Park Hang Seo chủ động sử dụng đội hình phụ để giấu bài, tập trung toàn lực cho trận gặp Trung Quốc. 

Tuyển Việt Nam vs Oman: HLV Park Hang Seo dùng bộ khung cũ hay tin nhân tố mới? - 1

Tuấn Hải (số 11) chơi tốt khi được HLV Park Hang Seo tin tưởng. 

Tuấn Hải đã chơi tốt trong bối cảnh không được kỳ vọng nhiều, sau đó chiếm luôn suất đá chính và trở thành nhân tố sáng giá trên hàng công.

Để có nhân tố mới lạ, HLV Park Hang Seo phải có cầu thủ giỏi, đọc hiểu chiến thuật nhanh như Tuấn Hải. Nhưng một điều kiện khác quan trọng không kém, đó là ông phải tin tưởng họ.

Trong 8 trận đã qua ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, chỉ có 2 trận HLV Park Hang Seo thực sự thay đổi bộ khung, đó là cuộc so tài với Oman và Australia.

Những trận còn lại, bởi áp lực phải có điểm số nên chiến lược gia người Hàn Quốc thường trung thành với sơ đồ 5-4-1 (biến thể 5-3-2) cùng những con người đã dùng đến cũ mòn như Quang Hải, Văn Đức, Tiến Linh.

Sự xuất hiện của Hoàng Đức - chủ nhân Quả bóng Vàng 2021, thực chất cũng đến từ sự tình cờ. Nếu Hùng Dũng và Tuấn Anh không lần lượt chấn thương và sa sút phong độ, chưa chắc Hoàng Đức có cơ hội.

Từ trước đến nay, nhà cầm quân 63 tuổi không muốn dùng cầu thủ mới do nhóm cầu thủ cũ đã quen với triết lý huấn luyện cùng sơ đồ chiến thuật của ông. Dù vậy, khi đội tuyển đang từng bước thay đổi cách chơi và muốn có làn gió cạnh tranh, HLV Park Hang Seo dường như sẽ thay đổi suy nghĩ này. 

Tuyển Việt Nam vs Oman: HLV Park Hang Seo dùng bộ khung cũ hay tin nhân tố mới? - 2

Adriano Schmidt (số 28) là nhân tố tiềm năng ở hàng phòng ngự. 

Tuyển Việt Nam đang có những nhân tố mới đầy tiềm năng ở cả 3 tuyến. Hàng phòng ngự có Tuyên Quang, Adriano Schmidt, hàng tiền vệ có Hải Huy. Hoàng Anh, cầu thủ thuộc biên chế Hà Tĩnh, cũng hiếm khi có cơ hội dù từng "ăn cơm tuyển" ở một số trận đấu.

Đây là nhóm cầu thủ đã chơi ổn ở 4 vòng đầu V-League 2022, được HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển để kiểm chứng năng lực. Cũng giống Tuấn Hải, trong nhóm cầu thủ chưa được trao niềm tin trước đó, có thể vẫn còn những viên ngọc thô, chỉ tỏa sáng và thể hiện năng lực nếu thực sự được tin tưởng.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc luôn lưu tâm đến nhóm cầu thủ này, và ông có thể sẽ mạo hiểm hơn khi sức ép được giải tỏa. Tranh thủ 2 trận quý báu còn lại ở vòng loại cuối để xây dựng diện mạo mới, đồng thời tái khởi động sức cạnh tranh cho tuyển Việt Nam là cách tốt nhất để hướng tới những mục tiêu quan trọng trong năm 2022. 

Không còn áp lực 

Chiến thắng tuyển Trung Quốc hôm mùng 1 Tết Âm lịch đã gỡ tảng đá áp lực khỏi đôi vai Quang Hải cùng đồng đội.

Tuyển Việt Nam toàn thua 7 trận ở vòng loại thứ ba trước đó, khiến HLV Park Hang Seo phải thừa nhận: "Trong đời huấn luyện, chưa bao giờ thấy việc kiếm 1 điểm khó khăn đến thế". Dù không đặt nặng mục tiêu thành tích trong lần đầu dự vòng loại cuối, nhưng 7 trận thua liên tiếp ít nhiều khiến tuyển Việt Nam đánh rơi sự tự tin.

Tuyển Việt Nam vs Oman: HLV Park Hang Seo dùng bộ khung cũ hay tin nhân tố mới? - 3

Tuyển Việt Nam đã gỡ bỏ được áp lực trên đôi vai. 

Tuy nhiên, màn trình diễn trong ngày đầu năm mới trước Trung Quốc đã giúp thầy trò ông Park cởi bỏ nút thắt quan trọng nhất. Tuyển Việt Nam trở thành đội Đông Nam Á đầu tiên thắng ở vòng loại cuối, do đó, có thể chơi 2 trận cuối trước Oman và Nhật Bản với tâm thế thoải mái, không còn nặng nề việc thắng thua.

Khi được chơi với sự tự tin (đã biết cảm giác chiến thắng), quyết tâm cao độ cùng tâm lý được thả lỏng, đội bóng của HLV Park Hang Seo đủ sức làm nên chuyện. Tuyển Việt Nam từng vào tới tứ kết Asian Cup 2019, hạ Jordan và chỉ thua sát nút á quân Nhật Bản trong bối cảnh gần tương tự.

Các học trò của HLV Park Hang Seo cũng đang có điểm rơi phong độ và cảm giác bóng tốt hơn giai đoạn 3, 4 tháng trước, khi trái bóng V-League đã lăn trở lại được 4 vòng đấu.

Tuyển Việt Nam vs Oman: HLV Park Hang Seo dùng bộ khung cũ hay tin nhân tố mới? - 4

Tuyển Việt Nam không gặp may ở trận lượt đi. 

Trong 2 trận còn lại, Oman là đối thủ vừa tầm hơn cả để tuyển Việt Nam nghĩ đến điểm số. Ở trận lượt đi, Việt Nam thậm chí còn là đội mở tỷ số trước nhờ bàn thắng của Tiến Linh. Đội bóng của thầy Park sau cùng bại trận bởi sự non nớt của các cá nhân (ra vào thiếu hợp lý, để bóng chạm tay) cùng vận rủi khi Công Phượng sút dội cột dọc.

Tuy nhiên, thực lực hai đội nhìn chung không hơn kém nhau quá nhiều. Những bài học thu lượm được ở các trận trước đó là đủ để tuyển Việt Nam bước vào cuộc so tài tối 24/3 với sự dạn dày, cứng cỏi hơn. 

nguồn:vtc.vn/